Kỹ thuật bào chế son môi
Công nghệ bào chế son môi gồm 2 cách thức chính là kỹ thuật đổ khuôn và công nghệ đùn.
Công nghệ đổ khuôn



khuôn son môi
lược đồ kỹ thuật đùn khuôn
Chuẩn bị nguyên liệu: cũng như công nghệ đun chảy đổ khuôn sử dụng trong phân phối thuốc đạn. những nguyên liệu dùng cho son sẽ được tính dư 10% so với lượng cần sử dụng. Để bù lượng thất thoát do dính công cụ.
giai đoạn nghiền: các chất màu cần được nghiền với kích thước phù hợp tùy theo mục đích. Kích thước nhỏ sẽ tạo ra được màu son mịn còn kích thước to sẽ cho màu óng ánh. Tuy nhiên, công đoạn nghiền để tạo ra các tiểu phân màu đồng đều về kích thước hơn và hạn chế vón cục. Cho nên màu của son sẽ được đồng đều trong chế phẩm và giữa các lô mẻ sản xuất.
giai đoạn đun chảy: những dầu, mỡ, sáp sẽ được đun chảy để dễ dàng cho giai đoạn nhào trộn với các chất màu, Vì vậy màu sẽ dễ đồng đều hơn.
thời kỳ nhào trộn: các chất màu, chất bảo quản chất thơm, chất chống oxy hóa sẽ được nhào trộn với pha dầu đã được chuẩn bị ở trên. Trong quy mô nhỏ phòng thử nghiệm hoặc tự làm, thời kỳ cần được tiến hành theo nguyên tắc trộn đồng lượng để phân bố đều những thành phần, đặc trưng là những chất không tan trong pha dầu tỉ dụ những chất màu vô cơ. giai đoạn nhào trộn cũng cần chú ý vấn đề lồng bọt khí vào trong hỗn hợp. Không được đảo trộn quá mạnh, sẽ tạo thành những thỏi son có cất phổ thông bọt khí. Son nhiều bọt khí sẽ dẫn đến màu không đều và ảnh hưởng đến thẩm mỹ và độ bền. Bên cạnh đó oxy cũng ảnh hưởng tới độ bền các thành phần trong son.
Đổ khuôn: để hổ lốn trên nhiệt độ đông đặc khoảng 10 độ C và tiến hành đổ khuôn. Không tiến hành ở nhiệt độ quá cao, chừng độ co gót của chế phẩm sẽ lớn và sẽ tạo ra những thỏi son bị lõm. Bên cạnh đó nhiệt độ cao còn giảm độ nhớt của chế phẩm, những tiểu phân rắn (đặc biệt là những chất màu không tan) sẽ bị sa lắng, phân bố không đều, dẫn tới không đồng đều trong thỏi son và giữa những thỏi son. thực hiện nhiệt độ tốt quá, trong giai đoạn độ khuôn, hỗn tạp có thể đông ngay lúc vừa xúc tiếp với khuôn. Hiện tượng này sẽ tạo ra các lớp khác nhau và các khía trên son. Trong thời kỳ độ khuôn hổ lốn cần được khuấy trộn để phân tán đồng đều những hàm lượng, và quá trình đổ khuôn cần được tiến hành liên tục. khi đổ khuôn, hỗn hợp cần được đổ tràn bề mặt khuôn, để hạn chế hiện tượng lõm đáy của chế phẩm trong giai đoạn làm đông đặc.
quá trình đông đặc: thường được tiến hành ở nhiệt độ 5 đến 10 độ C. Không tiến hành ở nhiệt độ quá rẻ vì với các hẩu lốn có nhiệt độ nóng chảy cao sẽ tạo ra độ chênh lệch nhiệt độ to, son dễ bị gãy và nứt.
giai đoạn đông đặc: thường được tiến hành ở nhiệt độ 5 tới 10 độ C. Không tiến hành ở nhiệt độ quá phải chăng vì với các hẩu lốn có nhiệt độ hot chảy cao sẽ tạo ra độ chênh lệch nhiệt độ to, son dễ bị gãy và nứt.

Qua lửa: để điều chỉnh hình dạng đầu thỏi son theo nhu cầu và tạo ra bề mặt liên tiếp cho son.
Hoàn thiện sản phẩm: đóng vào bao tị nạnh và dán nhãn.
công nghệ này thường được vận dụng trong cung cấp các dòng son thỏi, son viền môi, son bóng và mỹ phẩm bảo kê môi.