Mắm Cáy được xếp vào hàng ẩm thực phong cách của người Thanh, ví như bạn từng được thưởng thức và thấy hợp khẩu vị thì khó mà quên cho được... Món ăn biết bao du khách đặt vé máy bay đi Thanh Hóa du lịch và mua về làm quà cho gia đình và bạn bè. Một lần đến đây là nếm thử Mắm cáy cùng với các món ngon nơi đây nhé



quanh đó các món ẩm thực nức danh sang trọng của 1 vùng đất “tam vương, nhị chúa”, xứ Thanh còn có các món ăn thôn giã, đời thường nhưng đủ sức làm cho khoái khẩu và để nhớ cho du khách. Là loại nem chua bọc lá chuối vườn mộc mạc, là chiếc bánh đa vừng thơm choang hình cánh diều và ấy còn là bát mắm Cáy đậm đà sắc đẹp màu tháng năm…



Mắm Cáy được xếp vào hàng ẩm thực bắt mắt của người Thanh, giả dụ bạn từng được thưởng thức và thấy hợp khẩu vị thì khó mà quên cho được.

Mắm Cáy được làm từ con Cáy, một loài giáp xác sở hữu hình thù giống con cua đồng hay con dạm nhưng nhỏ và nhanh hơn. Cáy mang rộng rãi mẫu (đỏ, nâu, đen, lông, gió…) Cáy đỏ làm cho mắm ngon nhất, kị nhất là Cáy lông vì theo dân gian nó cực kỳ độc, ăn vào không với lợi cho sức khỏe.

Vào độ tháng năm trời hạn, nắng cháy, Cáy thi nhau chui ra khỏi hang đông như kiến cỏ, lúc này nông gia trên những vùng quê Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Nga Sơn, Quảng Xương …bước vào mùa bắt Cáy khiến mắm. Cáy bắt về rửa sạch, bóc yếm, bỏ hoi, chặt phần kìm nhọn ở còng rồi đem vào cối đá giã thật nhuyễn, sau ấy trộn muối và thính cho vào vại, nén vỉ tre như nén cà rồi đem phơi nắng chừng 1 tháng là chín, càng được nắng, mắm càng nhanh chín và thơm ngon.

Mắm Cáy chín sở hữu màu đỏ au, mới ngửi sở hữu mùi nồng nồng, ngai vàng ngái, ăn vào lại với vị thơm thơm, ngọt lự và giàu đạm, ưa nhất là được chấm mang giết mổ ba chỉ luộc, cà muối xổi, hay các chiếc rau luộc…những buổi lâm thâm mưa phùn gió bấc, cho vài lát ớt hiểm vào đĩa mắm Cáy bác bỏ hành thơm phức, chan ăn sở hữu cơm vừa chín đến bỗng thấy người khỏe và ấm lên lạ kỳ. khi đó bạn mới cảm nhận hết loại thú ăn mắm và nghe chừng, món ẩm thực hàng bình dân này cũng không thua kém những món sơn hào hải vị.

Chỉ là loài sinh vật bình dị thế mà con Cáy cũng khiến cho đời sống người quê Thanh thêm phần thi vị. Vừa khiến cho giàu bản sắc ẩm thực, Cáy còn theo chân những cậu nho sinh làm phải ông Nghè, ông Cống, Cáy kết thân đôi lứa, và hơn cả Cáy cho ta cảm nhận lối sống giản dị, im vui “ăn thịt bò lo ngay ngáy/ ăn mắm Cáy ngáy pho pho…”.

Những tháng cuối năm là dịp àm nhu cầu đi lại tăng cao, vậy nên quý khách hãy nhanh tay đặt những vé máy bay giá rẻ trên website bán vé máy bay uy tín flynow.vn hoặc liên hệ Hotline: 1900 6432 để được hỗ trợ đặt vé nhanh nhất nhé