Lệnh cấm kayak ở vịnh Hạ Long được cho là đột ngột, khiến nhiều công ty lữ hành bị thiệt hại kinh tế vì chi phí cho thay đổi chương trình, đền bù hợp đồng, in lại tờ rơi...

Thông báo dừng mọi hoạt động dịch vụ chèo kayak trên vịnh Hạ Long kể từ ngày 1/4 được UBND thành phố phát đi trước đó 3 ngày. Theo các công ty lữ hành, thông báo này quá gấp trong khi dịch vụ chèo thuyền kayak nằm trong chương trình tour và đã được ký hợp đồng với đối tác gửi khách trước đó nhiều tháng. Do đó, điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp, mà còn gây thiệt hại về tài chính.



Ông Nguyễn Hoàng, đại diện Handspan Travel, cho biết công ty phải thông báo khẩn cấp cho đối tác, khách hàng, thiệt hại chi phí cho việc thay đổi chương trình, đền bù hợp đồng, thay đổi nội dung trên website, in lại brochure... Tuy nhiên, quan trọng là uy tín của doanh nghiệp, du lịch Hạ Long và du lịch Việt Nam cũng bị ảnh hưởng.

Một trong những lý do của lệnh dừng hoạt động kayak được UBND Hạ Long đưa ra là kinh doanh dịch vụ chèo kayak không niêm yết giá hoặc không thực hiện theo giá đã niêm yết, có biểu hiện “chặt chém” khách du lịch. Theo ông Hoàng, không thể đánh đồng các công ty làm ăn chộp giật với công ty làm ăn chân chính như đầu tư kayak nhập khẩu, có đào tạo hướng dẫn viên kỹ lưỡng.

"Chèo thuyền kayak là hoạt động thêm cho khách hàng, được hướng dẫn bởi hướng dẫn viên của công ty từ Hà Nội xuống hàng ngày, không thu tiền phụ thu... thì không thể nằm trong các nguyên nhân cấm của Hạ Long được", ông Hoàng nêu ý kiến.

Một số công ty lữ hành khác đã đầu tư hàng trăm triệu đồng cho kayak để phục vụ du khách cũng bức xúc bởi thuyền mua mới phải đắp chiếu, không thể sử dụng.

Đại diện Asia Eyes Travel, Indochina Charm Travel... bày tỏ sự tiếc nuối vì chèo thuyền kayak được nhiều trang du lịch uy tín trên thế giới như CNN, Tripadvisor, Lonely Planet... bình chọn là vào top trải nghiệm hấp dẫn nhất ở Hạ Long.

Tạp chí Wanderlust của Anh năm 2016 bình chọn Việt Nam vào top 10 điểm đến cho dân mê kayak và Hạ Long được nhắc đến là nơi lý tưởng nhất tại đây.

Click image for larger version. 

Name:	kayakhl1-4206-1491192993.jpg 
Views:	38 
Size:	29.1 KB 
ID:	476
Dich vụ chèo thuyền kayak ở Hạ Long có giá khoảng 10-20 USD/giờ. Ảnh: Charmingpalacecruises
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Transviet, cho biết phản ứng của hầu hết du khách khi được thông báo tin này đều bày tỏ "không vui". "Hiện công ty chưa biết thay thế bằng hoạt động gì. Chắc chạy lòng vòng trên vịnh cho khách ngắm cảnh thôi", ông Đạt nói thêm.

Bên cạnh một số công ty du lịch nước ngoài đã hủy tour đến Hạ Long sau khi nhận được thông tin, có đơn vị còn viết thư kiến nghị lên UBND tỉnh Quảng Ninh. Theo đề xuất của đại diện Chamäleon reisen, công ty du lịch Đức mỗi tuần đưa 4 đoàn khách đến Việt Nam, cần chấn chỉnh dịch vụ chèo thuyền kayak trên vịnh, thay vì cấm như hiện nay. "Nếu không thể thay đổi quyết định, chính quyền nên dời lệnh dừng hoạt động đến cuối năm 2017".

Trước đó, ngày 29/3, UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) thông báo dịch vụ chèo kayak trên vịnh Hạ Long bị dừng hoạt động vì có biểu hiện "chặt chém" khách du lịch, làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh trên vịnh.

TP Hạ Long cũng yêu cầu các chủ phương tiện tàu du lịch thực hiện thông báo của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc các chủ tàu không tự ý kinh doanh thuyền kayak, dẫn tới khả năng làm giảm số lượng thuyền viên theo biên chế cố định có mặt thường trực trên tàu... Nếu vi phạm, TP Hạ Long sẽ đề nghị Cảng vụ đường thủy nội địa dừng cấp phép rời cảng, bến tối thiểu 30 ngày.